PC Cao Bằng vận hành hệ thống điện đảm bảo an toàn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện trong mùa mưa bão

Năm 2023 là năm chuyển pha ENSO nên thời tiết, khí hậu có xu hướng khắc nghiệt và biến động mạnh, đặc biệt mùa mưa bão năm nay đến muộn nhưng lại thường là mưa lớn, kéo dài, nguy cơ giông lốc và lũ quét rất cao. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết và khí hậu, Công ty Điện lực Cao Bằng đã và đang nỗ lực chủ động triển khai các kế hoạch bảo đảm cấp điện, ứng phó với các sự cố do thiên tai gây ra.

Công nhân Điện lực kiểm tra các máy biến áp dự phòng

Để đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải, từ đầu năm Công ty Điện lực Cao Bằng đã chủ động thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp từ khâu tổ chức, triển khai các nội dung công việc liên quan đến công tác quản lý – vận hành lưới điện.

Một trong những biện pháp quan trọng là nâng cao chất lượng việc kiểm tra định kỳ đường dây (ĐZ) và trạm biến áp (TBA), từ đó phát hiện sớm khiếm khuyết để xử lý kịp thời, không gây sự cố trên lưới điện. Cũng từ đầu năm 2023, Công ty đã thực hiện kiểm soát tốt việc kiểm tra định kỳ các ĐZ và TBA đạt tần suất 100%, đảm bảo tiến độ theo quy định, kiểm soát đủ ảnh và phiên thực hiện trên phần mềm ECP.

Bên cạnh đó, để đảm bảo sự hoạt động an toàn, liên tục của thiết bị trên lưới điện, Công ty cũng thường xuyên thực hiện kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, nhằm đảm bảo thiết bị hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị dự phòng để thay thế khi có sự cố trên lưới điện.

Để chuẩn bị ứng phó với mùa mưa bão, Công ty đã chỉ đạo các Điện lực gia cố các điểm xung yếu có nguy cơ bị sự cố, khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện. Tăng cường kiểm tra xử lý cây cối, vật bay có khả năng ngã, đổ, bay vào đường dây, trạm biến áp. Chuẩn bị lực lượng ứng trực, các thiết bị dự phòng cơ bản để sẵn sàng tham gia xử lý sự cố nhanh…đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện trong khu vực.

Chuyên viên tại các phòng ban tham gia kiểm tra lưới điện cùng các Điện lực

Bên cạnh đó việc phổ biến, tuyên truyền thông tin đến người dân về các biện pháp phòng tránh sự cố, nhất là vào mùa mưa bão cũng được đặc biệt chú trọng, thông qua các kênh như truyền hình, Zalo, Facebook….Việc có sự phối hợp tích cực từ người dân cũng là một kênh thông tin nhanh chóng phát hiện điểm nguy cơ gây sự cố hoặc các điểm sự cố để rút ngắn thời gian xử lý.

Công nhân Điện lực trên đường đi làm trong mùa mưa bão

Từ những giải pháp được thực hiện, mang lại nhiều kết quả tích cực cho Công ty Điện lực Cao Bằng cụ thể: Số vụ sự cố trung hạ áp lũy kế hết tháng 8/2023 có 164 vụ, giảm 22 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Các chỉ tiêu về độ ổn định cung cấp điện được cải thiện rõ rệt, đặc biệt chỉ số về thời gian mất điện trung bình (SAIDI tổng hợp) lũy kế hết tháng 8/2023 đạt 419,25 phút giảm 130,13 phút so với cùng kỳ năm 2022; chỉ số về số lần mất điện trung bình (SAIFI tổng hợp) lũy kế hết tháng 8/2023 đạt 4,16 giảm 1,2 so với cùng kỳ năm 2022.

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về cả phương án, vật chất, kỹ thuật và con người trong mùa mưa bão năm nay, Công ty Điện lực Cao Bằng đang nỗ lực đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện cho các phụ tải sinh hoạt cũng như sản xuất trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của ngành Điện, cần sự phối hợp tích cực giữa các đơn vị có năng lực, các sở, ban, ngành liên quan, địa phương và sự hỗ trợ của cấp trên trong quá trình xử lý những sự cố do thiên tai gây ra.

 

Ngôn Thời & Nguyễn Sơn – PC Cao Bằng

Có thể bạn quan tâm

Tổng đài 1900 6769